12:27 ICT Thứ tư, 20/03/2019
Chào mừng các bạn đến với website Trường THCS Lý Tự Trong - TP Tam Kỳ - Quảng Nam
Rss Feed

Menu website

Tổ chuyên môn

LINK "TRƯỜNG HỌC KẾT NỐI"











 







 


BIỂN ĐÔNG

2017 Trung Quốc sẽ vũ trang toàn diện đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa

2017 Trung Quốc sẽ vũ trang toàn diện đảo nhân tạo phi pháp ở Trường Sa

Ts Trần Công Trục: Chuyện 'đi đêm' trên Biển Đông

Ts Trần Công Trục: Chuyện "đi đêm" trên Biển Đông

Chiến lược mới của Mỹ ở Biển Đông có gì đáng lưu ý?

Chiến lược mới của Mỹ ở Biển Đông có gì đáng lưu ý?

Kinh tế Trung Quốc sụp đổ sẽ cứu cả Biển Đông

"Kinh tế Trung Quốc sụp đổ sẽ cứu cả Biển Đông"



 

ho hat bai choi1

gt

 


Liên kết


Liên kết










 

TẠP CHÍ VĂN NGHỆ

LIÊN KẾT

World Cup 2018     Soi Keo

                                                                    


......................................................................
Dự thảo nhiệm vụ năm học 2018-2109 ( Xem và tải ở mục văn bản- kế hoạch)

Hội thi Thiếu niêu tuyên truyền giới thiệu sách cấp thành phố, hè 2018

Hai em Minh Hậu+ Gia Mẫn tại Hội thi 

lỊCH SỬ-Ý NGHĨA NGÀY 20/11-TRUYỀN THỐNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Đăng lúc: Thứ tư - 13/11/2013 10:04 - Người đăng bài viết: quantri
lỊCH SỬ-Ý NGHĨA NGÀY 20/11-TRUYỀN THỐNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM

lỊCH SỬ-Ý NGHĨA NGÀY 20/11-TRUYỀN THỐNG NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Quyết định số 167-HĐBT ngày 28-9-1982 của Hội đồng Bộ trưởng lấy ngày 20-11 từ nay làm Ngày Nhà giáo Việt Nam
Cách đây trên 1/3 thế kỉ, tháng 8-1957, Hội nghị quốc tế các nhà giáo họp tại Vácsava ( Ba Lan ) đã thông qua bản Hiến chương các nhà giáo và quyết định lấy ngày 20-11 hàng năm là Ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo.
    Nghị quyết của hội nghị đã được nhanh chóng phổ biến đến tất cả các trường học, các cơ quan quản lí giáo dục miền Bắc và đồng bào, giáo giới, học sinh miền Nam. Ngày 20-11-1958, Ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo được tổ chức lần đầu tiên trên miền Bắc nước ta.
    Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, được sự cổ vũ của các tầng lớp nhân dân, các bậc cha mẹ học sinh, ngày 20-11 hàng năm đã được tiến hành trong cả nước. Ngày 20-11 dần dần khắc sâu vào trí nhớ, tình cảm của mọi người, trở thành hành động tự giác của mọi tầng lớp nhân dân, được tổ chức đều đặn hàng năm, mặc dù từ lâu trên thế giới không tổ chức Ngày quốc tế Hiến chương các nhà giáo nữa.
    Ngày 20-11 ở nước ta trước tiên là ngày giáo viên, cán bộ ngành giáo dục biểu thị sự nhất trí hoàn toàn với đường lối cách mạng cách mạng của Đảng, với các chủ trương lớn của Nhà nước. Đó cũng là ngày động viên cổ vũ các thầy cô giáo thực hiện tốt đường lối và chủ trương giáo dục của Đảng và Nhà nước, là ngày biểu dương khen thưởng thành tích của các thầy giáo, cô giáo. Các em học sinh đã hưởng ứng ngày 20-11 hàng năm bằng những hoạt động tỏ lòng quý mến, biết ơn thầy giáo, cô giáo, cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức. Các bậc cha mẹ học sinh, các cấp chính quyền đoàn thể ở địa phương cũng nhân ngày này tổ chức thăm hỏi các giáo viên hoặc tổ chức trao đổi với các giáo viên về sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ.
Ngày 20-11 xuất phát từ một nhiệm vụ quốc tế đã dần dần chuyển thành ngày hội truyền thống Nhà giáo Việt Nam.
    Quyết định số 167-HĐBT ngày 28-9-1982 của Hội đồng Bộ trưởng lấy ngày 20-11 từ nay làm Ngày Nhà giáo Việt Nam dựa trên cơ sở thực tế của những ngày 20-11 đã qua, hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của các nhà giáo. Quyết định đó có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện quan điểm của Đảng, của Nhà nước về vị trí, vai trò của Nhà giáo trong sự nghiệp đào tạo lớp người mới xây dựng chủ nghĩa xã hội bảo vệ Tổ quốc. Để ghi nhận công lao, đề cao vị trí xã hội và động viên khuyến khích các nhà giáo, ngày 30-5 1985 Chủ tịch Hội đồng Nhà nước đã kí lệnh công bố pháp lệnh quy định giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước cho các công trình thuộc lĩnh vực khoa học kĩ thuật, văn hoá nghệ thuật ... ( trong đó có các sách giáo khoa cho các trường học ) và Pháp lệnh quy định vinh dự nhà nước “ Nhà giáo Nhân dân” , Nhà giáo ưu tú để tặng các cô nuôi dạy trẻ, giáo viên mẫu giáo, giáo viên phổ thông, giáo viên bổ túc văn hoá, giáo viên dạy nghể, cán bộ giảng dạy đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp ... có thành tích xuất sắc.
Với lịch sử mấy nghìn năm dựng và giữ nước, với một nền văn hóa lâu đời đầy sức sống, dân tộc Việt Nam đã xây dựng và phát triển những truyền thống tốt đẹp về nhiều mặt. Ngành giáo dục, nghề dạy học “giới nhà giáo” cũng có truyền thống riêng của mình.
Truyền thống nổi bật trước hết của nhà giáo Việt Nam là lòng nhân ái sâu sắc. Một trong những điều đau khổ nhất của nhân dân ta trước đây là sự dốt nát, lạc hậu. Dù nghèo đói đến đâu, người dân cũng ráng cho con “học dăm ba chữ để làm người”. Thông cảm với nỗi đau xót của người dốt nát mà người biết chữ tự thấy mình có trách nhiệm dạy người chưa biết chữ và dạy hết chữ mình thì đi học thêm để về dạy tiếp, xuất phát từ lòng yêu người, lòng yêu nghề của nhà giáo Việt Nam đậm tình vị tha.
Yêu thương con người, nhà giáo Việt Nam quan niệm công việc của người thầy giáo trước hết là “dạy người” tiếp thu đạo lý làm người của những thế hệ trước để truyền lại cho những thế hệ sau “thầy đồ”, “cụ đồ” là những người có học vấn, có đạo đức. Những người nổi tiếng hay chừ “đạo cao đức trọng, thường có rất nhiều người theo học “môn đồ” của Lê Quý Đôn có đến năm, bảy trăm, của Chu Văn An có đến hai, ba ngàn.
Nhà giáo Việt Nam thường sống giữa nhân dân. Ngày xưa thầy đồ được nhân dân nuôi cơm, đói no với dân theo mùa, áo quần mỗi năm dân may vài bộ. Ngoài thì giờ dạy, thầy giáo tiếp xúc rộng rãi. Vì thầy là người hiểu biết nhất trong vùng nên có việc là dân đến hỏi thầy …
Ngày nay người thầy giáo, nhất là thầy giáo ở nông thôn, ở miền núi, miền xa xôi hẻo lánh, thật sự là một cán bộ địa phương, là bạn của mọi người, là “cố vấn” của mọi gia đình.
Nhân dân ta yêu thầy giáo, trọng thầy giáo, biết ơn thầy giáo vì họ hiểu rằng nuôi dạy năm ba đứa con đã là khó khăn vất vả, đằng này người thầy giáo suốt ngày dạy dỗ hàng ngàn học trò. Đối với người dân, hình ảnh của thầy – cô giáo “đêm khuya chong đèn nghiêng mình trên chồng bài tập” đã trở nên một biểu tượng thân thương. Vì vậy mà nhân dân kể cả người không có con học với thầy, cũng gọi thầy bằng thầy. Thầy giáo, cô giáo trở thành người thân thiết của mọi nhà…
Trong lịch sử dân tộc Việt Nam, những người thầy chân chính bao giờ cũng là một nhà yêu nước, hoạt động dạy học thường gắn liền với hoạt động hoạt động cách mạng.
Dưới chế độ phong kiến, nhà giáo chân chính không tự ràng buộc mình trong quan niệm “trung quân ái quốc”. Họ đứng về phía nhân dân. Hành động “trung với nước, hiếu với dân” của họ từ chỗ không hợp tác, không làm quan như Võ Trường Toản, hoặc yêu cầu triều đình trừng phạt bọn gian thần, sửa sang chín sự để yên nước yên dân như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm … đến chỗ dấy binh trừng trị nhà vua hoang dâm, bạo ngược như Lương Đắc Bằng hoặc khởi nghĩa chống lại triều đình như Cao Bá Quát …
Từ khi đế quốc Pháp nổ súng xâm lược nước ta, trong hàng ngũ những người yêu nước chống Pháp, bằng nhiều hình thức khác nhau, luôn luôn có mặt những nhà giáo: Nguyễn Đình Chiểu, Phạm Văn Nghị, Tống Duy Tân, Nguyễn Quyền, Lương Văn Cao, Phan Bội Châu …
Lãnh tụ vĩ đại của cách mạng Việt Nam là Nguyễn Ai Quốc, bắt đầu cuộc đời hoạt động yêu nước của mình bằng nghề dạy học. Thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh (Phan Thiết), với tinh thần yêu nước và có ý thức đúng đắn về nghề dạy học, đã có mộ số quan điểm và hoạt động khoa học phù hợp với khoa học giao dục hiện đại như quan điểm giáo dục toàn diện, giảng dạy cụ thể và vừa sức học sinh, tôn trọng nhân cách học sinh … Sau này, khi ở Pháp, ở Liên Xô, ở Trung Quốc, ở Thái Lan và khi ở chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ của chúng ta cũng dạy học – dạy văn hóa để dạy chính trị cho những đồng chí công tác gần gũi mình và cho cả đồng bào địa phương.
Điều đặc biệt có ý nghĩa là bốn đồng chí thay mặt cho nhóm cộng sản họp với Bác ngày 3/2/1930 để thành Lập Đảng Cộng sản Việt Nam cũng đều là thầy giáo. Đó là đồng chí Châu Văn Liêm ở trường Sư Phạm, dạy ở Chợ Thủ (Long Xuyên); đồng chí Nguyễn Đúc Cảnh dạy ở trường tư thục Công Ích – Bạch Mai (Hà Nội); và đồng chí Trịnh Đình Cửu thì làm “Gia sư” cho nhiều gia đình ở Hà Nội để hoạt động cách mạng.
Hiện nay chưa có số liệu thống kê về số liệu nhà giáo tham gia các cấp ủy Đảng trong các thời kỳ cách mạng nhưng có thể nêu thêm một con số tiêu biểu: trong 9 đồng chí tham gia khởi nghĩa Nam Kỳ bị thực dân Pháp kết án xử tự tại Hóc Môn ngày 25/8/1941, đã có 4 nhà giáo là Phan Đăng Lưu, Hà Huy Tập, Võ Văn Tần và Nguyễn Hữu Tiến.
Sau Cách Mạng Tháng Tám, trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, rồi trong cuộc xây dựng bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay, nhà giáo luôn luôn là lực lượng nòng cốt trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, chống văn hóa phản động, đồi trụy, xây dựng nền văn hóa mới và con người mới xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Xưa nay, người thầy giáo chân chính bao giờ cũng có đạo đức. Đạo đức vừa là nội dung, vừa là phương pháp, phương tiện giáo dục của người thầy.
Đối với nhà giáo chân chính thì ý nghĩa lời nói và việc làm là một, cuộc sống với lý tưởng đạo đức là một. “Thất trảm sớ” của Chu Văn An là biểu hiện lòng trung thực cao độ của người thầy vĩ đại. Đề nghị “chém 18 lộng thần” của Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng vậy. Nguyễn Đình Chiểu đã sống một đời đúng như lý tưởng đạo đức của mình, không hợp tác với giặc. Yêu nước, thương dân, chống gian tà, đề cao nhân nghĩa.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Hình ảnh hoạt động

 

Giới Thiệu, tuyên truyền sách

Điều hành công việc

 
 

Liên kết website





"DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA.."(HCM)
Lý Thường Kiệt:
Nam quốc sơn hà
Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại Thiên thư.
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm,
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

Dịch:
Sông núi nước Nam, vua Nam ở
Rành rành định phận ở sách trời
Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm
Chúng bây sẽ bị đánh tơi bời.


Vua Quang Trung nói:
“Đánh cho để dài tóc
Đánh cho để đen răng
Đánh cho nó chích luân bất phản
Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn
Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”.


BÁC HỒ nói:
" KHÔNG CÓ GÌ QUÍ HƠN ĐỘC LẬP, TỰ DO "

Anh LÝ TỰ TRỌNG nói:
"Tôi chưa đến tuổi thành niên thật, nhưng tôi đủ trí khôn để hiểu rằng con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác."
"ĐỌC MUÔN QUYỂN SÁCH, ĐI MUÔN DẶM ĐƯỜNG" (Hồ Chí Minh)


Anh hùng Lý Tự Trọng




 

Bài ca Anh hùng Lý Tự Trọng

NHỮNG MẪU CHUYỆN VỀ ĐẠO ĐỨC BÁC HỒ


TÌM HIỂU 45 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC BÁC HỒ

Liên kết









Đồng hồ

Ảnh Động



 

LIÊN KẾT

LIÊN KÊT

LIÊN KẾT


Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 221
  • Tháng hiện tại: 8484
  • Tổng lượt truy cập: 1558987
TUYỂN DỤNG
VIÊN CHỨC
NGÀNH GIÁO DỤC

Đọc báo Online

vé máy bay Báo Đất Việt Báo Dân Trí